Tổng quan Kinh tế học
Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015
Trong những môn học về ngành kinh tế có rất nhiều những
phân môn hay và có giá trị áp dụng trong thực thế như kinh tế phát triển, quản
trị kinh doanh… Nhưng xét đến cùng thì kinh tế học là một phân môn mở màn cho
những hiểu biết của chúng ta về một lĩnh vực rộng lớn – kinh tế.
Kinh tế học là gì?
Có thể hiểu kinh tế học là một môn khoa học nghiên cứu
những lựa chọn của cá nhân và xã hội về cách thứ sử dụng những nguồn tài nguyên
khan hiếm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Từ đó trả lời 3 câu hỏi lớn: sản xuất cái gì? Sản xuất
cho ai? Sản xuất như thế nào?
Những lựa chọn này tồn tại dưới hai học độ là bộ phận
– Kinh tế vi mô nghiên cứu các hành vi của doanh nghiệp, các hộ gia đình và sự
tương tác giữa chúng trên các thị trường từng ngành hàng. Ở góc độ toàn bộ nền
kinh tế gọi là Kinh tế vĩ mô. Trong kinh tế vĩ mô chúng ta tìm cách giải quyết
hai vấn đề lớn: sự tương tác giữa các bộ phận với tổng thể nền kinh tế. Sự can
thiệp của chính phủ vào nền tình tế.
Dựa vào đối tượng nghiên cứu, kinh tế học được chia
thành 2 lĩnh vực lớn:
Kinh
tế vi vô
|
Kinh
tế vĩ mô
|
Nghiên
cứu hành vi ứng xử của các cá nhân ( người tiêu dùng và nhà xản xuất) trên từng
loại thị trường. từ đó rút ra những quy luật cơ bản của nền kinh tế.
|
Nghiên
cứu các chỉ tiêu đánh giá tổng thể nền kinh tế ( tổng sản phẩm quốc gia, lạm
phát, thất nghiệp, tỷ giá hối đoái…) trong quan hệ tác động qua lại. Từ đó đề
xuất chính sách để điều tiết và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
|
Dựa trên phương thức tiếp cận kinh tế học được chia
thành :
Kinh
tế học thực chứng
|
Kinh
tế học chuẩn tắc
|
Mô
tả và giải thích các sự kiện xảy ra trong thực tế khách quan
|
Đưa
ra những kiến nghị dựa trên những đáng giá chủ quan, kinh nghiệm của các nhà
kinh tế học.
|
Kinh tế học không chỉ xét trên phương diện chuẩn tắc
là đúng hay sai. Kinh tế học còn hoàn thành sở thích hay ưu tiên cá nhân hay xã
hội dựa trên sự chọn lựa.
Hầu hết những phạm vi nghiên cứu của kinh tế học các
bạn đều thấy trên những phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày nhưng góc độ
hạn hẹp hơn, dựa vào những thông tin của kinh tế học mà mỗi cá nhân – người
tiêu dùng – đưa ra các quyết định chọn lựa tiêu dùng.
C.P.H
All comments [ 0 ]
Your comments