Tổng quan Kinh tế học

Thứ Sáu, 3 tháng 4, 2015


Trong những môn học về ngành kinh tế có rất nhiều những phân môn hay và có giá trị áp dụng trong thực thế như kinh tế phát triển, quản trị kinh doanh… Nhưng xét đến cùng thì kinh tế học là một phân môn mở màn cho những hiểu biết của chúng ta về một lĩnh vực rộng lớn – kinh tế. 

Kinh tế học là gì?

Có thể hiểu kinh tế học là một môn khoa học nghiên cứu những lựa chọn của cá nhân và xã hội về cách thứ sử dụng những nguồn tài nguyên khan hiếm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Từ đó trả lời 3 câu hỏi lớn: sản xuất cái gì? Sản xuất cho ai? Sản xuất như thế nào?
Những lựa chọn này tồn tại dưới hai học độ là bộ phận – Kinh tế vi mô nghiên cứu các hành vi của doanh nghiệp, các hộ gia đình và sự tương tác giữa chúng trên các thị trường từng ngành hàng. Ở góc độ toàn bộ nền kinh tế gọi là Kinh tế vĩ mô. Trong kinh tế vĩ mô chúng ta tìm cách giải quyết hai vấn đề lớn: sự tương tác giữa các bộ phận với tổng thể nền kinh tế. Sự can thiệp của chính phủ vào nền tình tế.


Dựa vào đối tượng nghiên cứu, kinh tế học được chia thành 2 lĩnh vực lớn:

Kinh tế vi vô
Kinh tế vĩ mô
Nghiên cứu hành vi ứng xử của các cá nhân ( người tiêu dùng và nhà xản xuất) trên từng loại thị trường. từ đó rút ra những quy luật cơ bản của nền kinh tế.
Nghiên cứu các chỉ tiêu đánh giá tổng thể nền kinh tế ( tổng sản phẩm quốc gia, lạm phát, thất nghiệp, tỷ giá hối đoái…) trong quan hệ tác động qua lại. Từ đó đề xuất chính sách để điều tiết và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
 
Dựa trên phương thức tiếp cận kinh tế học được chia thành :

Kinh tế học thực chứng
Kinh tế học chuẩn tắc
Mô tả và giải thích các sự kiện xảy ra trong thực tế khách quan
Đưa ra những kiến nghị dựa trên những đáng giá chủ quan, kinh nghiệm của các nhà kinh tế học.

Kinh tế học không chỉ xét trên phương diện chuẩn tắc là đúng hay sai. Kinh tế học còn hoàn thành sở thích hay ưu tiên cá nhân hay xã hội dựa trên sự chọn lựa.
Hầu hết những phạm vi nghiên cứu của kinh tế học các bạn đều thấy trên những phương tiện thông tin đại chúng hàng ngày nhưng góc độ hạn hẹp hơn, dựa vào những thông tin của kinh tế học mà mỗi cá nhân – người tiêu dùng – đưa ra các quyết định chọn lựa tiêu dùng.
C.P.H

Chia sẻ bài viết ^^
Other post

All comments [ 0 ]


Your comments